THUẬT
TOÁN CỦA FACEBOOK
Để có thể làm marketing
trên facebook cũng như bán hàng hiệu quả bạn cần hiểu rõ thuật toán của
facebook để có thể tăng lượt tương tác của khách hàng đối với bài viết cung như
fan page.
Vậy thuật toán của
facebook hiện nay là gì? Và hoạt động trên cơ chế nào?
1.
Thuật toán EdgeRank
Đây
là thuật toán quyết định xem các bìa viết của bạn có được hiển thị lên newfeed
của người dùng không. Thuật toán này sẽ lọc xem người dùng facebook sẽ nhận những
thông tin nào mang lại ý nghĩa thiết thực.
Thuật
toán này lọc các nhân tố trong bài post và quyết định cái gì, thông tin nào hiện
lên newfeed cả người sử dụng có nghĩa là khách hàng mục tiêu của bạn vì vậy nó ảnh
hưởng trực tiếp đến hiệu quả của bạn. Thế nên việc hiểu rõ thuật toán mang lại
rất nhiều lợi cho việc marketing, kinh doanh trên facebook.
2.
Một số
nhân tố quan trọng trong thuật toán EdgeRank
a. Edge
Affinity,
Là mối quan hệ giữa người dùng và fanpage. Có nghĩa là nếu các bài
post của bạn được người đó tương tcs nhiều như like, comment,.. thì các thông
tin của bạn đăng sẽ xuất hiện thường xuyên trên newfeed người đó, ngược lại thì
cấc bài đăng sẽ ít xuất hiện hơn.
Gần đây Anfffinity đang được chuyển sang
Last Actor, có nghĩa là facebook dựa vào 50 tương tác gần nhất của người dùng với
fanpage đẻ quyết định xem các bài đăng đó có xuất hiện trên newfeed người đó
hay không.
Vậy nên cấc bài đăng cần có sự đầu tư về
nội dung để thu được lượng tương tác cao từ khách hàng.
b. Edge
Weight
Có 2 loại Weight: post
và interaction (tương tác). Post là bao gồm các dạng như: photo ,video, link,
status trong đó photo là dạng có trọng số cao nhất. Trong khi interaction bao gồm:
Share, comment và like trong đó Like có trọng số thấp nhất
Thứ tự ưu tiên tại top
new là:
1. Photo
2. Video
3. Links
4. Status
Từ
thứ tự này có thể thấy việc đầu tư vào hình ảnh và video là rất cần thiết để có
thể là nội dung tốt. còn những status nghĩa là toàn chữ viết không được ưu tiên
nhiều vậy nên cần hạn chế, thay vòa đó có thể làm văn bản kết hợp với hình ảnh,
video, links.
Interaction: Cũng giống
như việc xếp hạng các dòng trạng thái, việc tương tác trên mỗi dòng Post cũng
được tính là yếu tốt quyết định đến việc xem thông tin bạn muốn cung cấp có xuất
hiện trên newfeed của người dùng không, thứ tự lần lượt sẽ là:
1.Share,
2.Comment,
3.Like.
Các chỉ số tương tác của người dùng sẽ chỉ ra
đoạn nội dung nào thực sự giá trị vì vậy Edge Rank xếp hạng chỉ số Share là yếu
tố đầu tiên bởi fan sẽ chỉ chia sẻ những đoạn nội dung họ cảm thấy thực sự hữu
ích. Jordan Kasteler – một chuyên gia Facebook đã đánh giá rằng những đoạn Post
mà được mọi người chia sẻ nhiều sẽ tốt hơn hắn những dòng Post khác.
c. Time
Decay
Đây
là sự đánh gia về thời gian post các nội dung. Có nghĩa thời gian bạn post bài
cũng sẽ quyết định xem bài của bạn sẽ hiển thị trên newfeed của người dùng nào.
Vì
vậy để hiệu quả bạn phải biết được thói quen của khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm
đén để có thời gian đăng hợp lí.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét